ชื่อศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแสง     
	ข้อมูลการดำเนิน
	1.การดำเนินงานของสถานศึกษาในสังกัด
	
		
			
				| 
				   
				ข้อ 
				 | 
				
				   
				กิจกรรม 
				 | 
				
				 ผลการดำเนินการ 
				 | 
				
				   
				หมายเหตุ 
				 | 
			
			
				| 
				 ดำเนินการ 
				 | 
				
				 ไม่ดำเนินการ 
				 | 
			
			
				| 
				 1 
				 | 
				
				 กิจกรรมเตรียมประสบการณ์บูรณาการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง 
				 | 
				
				 ü 
				 | 
				
				   
				 | 
				
				   
				 | 
			
			
				| 
				 2 
				 | 
				
				 การบูรณาการกิจกรรม “เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” 
				 | 
				
				 ü 
				 | 
				
				   
				 | 
				
				   
				 | 
			
			
				| 
				 3 
				 | 
				
				 จัดให้มีถังขยะเปียก 
				 | 
				
				   
				 | 
				
				 ü 
				 | 
				
				   
				 | 
			
			
				| 
				 4 
				 | 
				
				 จัดให้มีบ่อปุ๋ยหมัก 
				 | 
				
				   
				 | 
				
				 ü 
				 | 
				
				   
				 | 
			
		
	
	 
	2.การดำเนินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น “โครงการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมชาติ และความเป็นไทย”กิจกรรมตามโครงการ
	1.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนจิก ม.3  กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชื่อของพืชผักสวนครัวครูให้เด็กดูพืชผักสวนครัวที่อยู่
	   ในกล่องโฟมมีลักษณะลำต้นเป็นอย่างไร สีอะไรบ้าง โดยมีครูคอยดูแลแนะนำ
	2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองคุ้ม ม.6  กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชื่อของพืชผักสวนครัวครูให้เด็กดูพืชผักสวนครัวที่อยู่
	   ในกล่องโฟมมีลักษณะลำต้นเป็นอย่างไร สีอะไรบ้างโดยมีครูคอยดูแลแนะนำและสามารถผักต่างๆไปประกอบอาหาร
	3.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทางหลวง ม.9 ครูได้สอนเด็กเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะของพืชผักสวนครัวและวิธีการดูแล
	   รักษาพืชผักสวนครัว
	4.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองคลอง ม.11  ครูได้สอนเด็กเรียนรู้ส่วนประกอบของต้นไม้ประกอบไปด้วย ราก ลำตัน 
	   กิ่งก้านใบ ดอก และผล เป็นต้น
	5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแสง  ครูพาเด็กๆเรียนรู้การสอดแทรกหน้าที่และการดูแลรักษามือเท้า หลังการลงไปดูการปลูกผักนอกห้องเรียนโดยใช้วัสดุเหลือใช้ เช่น กล่องโฟม กะละมัง และอื่นๆจะต้องทำความสะอาดมือและเท้า
	   ทุกครั้ง
	ผลที่เกิดขึ้นกับประชาชนและชุมชน
	1.เด็กๆได้เรียนรู้จักพืชผักสวนครัว เช่น ต้นหอม ต้นมะเขือเทศ สามารถนำมาประกอบอาหารได้ เช่น ไข่เจียว ยำต่างๆ 
	  ที่มีมะเขือเทศเป็นองค์ประกอบอีกด้วย
	2.เด็กๆเรียนรู้พืชผักสวนครัวแต่ละชนิดสามารถนำมาประกอบอาหาร และพืชสวนครัวบ้างชนิดยังใช้เป็นยาสมุนไพร
	   รักษาโรคได้อีกด้วย เช่น  ต้นหอม มีสรรพคุณ ต้านมะเร็งและยังมีน้ำมันหอมระเหย บรรเทาอาการหวัด ได้อีกด้วย
	3.เด็กๆได้เรียนรู้และรู้ส่วนประกอบของพืชผักสวนครัว เช่น ลำต้น ใบ  ดอก และผล
	4.เด็กๆได้เรียนรู้การรดน้ำพรวนดินเพื่อให้พืชผักได้เจริญเติบโตออกดอกผลิผล
	5.เด็กๆได้เรียนรู้วิธีปลูกพืชผักสวนครัวในภาชนะที่เหลือใช้ได้ตามแต่ที่เราคิดเหมาะสมและเด็กยังสามารถบอกชื่อผักที่
	   ตนเองปลูกได้ เช่น ต้นหอม ผักชี พริก เป็นต้น